วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

พี่อะรีฟ ติดเล่น

พี่อะีรีฟ ติดเล่น เล่นได้ทั้งวันถ้าเป็นวันเสาร์ วันอาทิตย์ เพราะมีเพื่อนเล่นเยอะ เล่นแล้วไม่กิน ไม่นอน

3 ขั้นรับมือเมื่อ "ลูกติดเล่น
1. หากถึงเวลาเลิกเล่น แต่ลูกยังไม่ยอมเลิก คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรบอกให้ลูกเลิกเล่นในทันที แต่ควรพูดเกริ่นให้ลูกรู้ตัวก่อนว่า ณ เวลานี้ถึงเวลาที่เขาควรจะเลิกเล่นได้แล้ว เช่น หากลูกติดเล่นอยู่กับเพื่อน ลองพูดตะล่อม ๆ กับเขาก่อนว่า "ใกล้เวลากลับบ้านแล้วนะลูก ดูฟ้าสิ เริ่มมืดแล้ว ลูกหิวข้าวหรือยังคะ" หรืออาจจะบอกเวลาให้ลูกได้เตรียมตัว เช่น "แม่ให้เวลาเล่นอีก 5 นาทีนะจ๊ะ" เป็นต้น

2. หากลูกยังนิ่งเฉย ไม่มีทีท่าว่าจะเลิกเล่น คุณพ่อคุณแม่ลองหาสิ่งอื่น ๆ มาแทนที่ความสนใจในสิ่งที่ลูกกำลังเล่นอยู่ เช่น หากลูกกำลังเล่นกับเพื่อนอย่างสนุกสนาน แต่พอถึงเวลาต้องเลิก ลูกยังไม่เลิก ลองดึงสิ่งที่ลูกชอบมาเบี่ยงเบนความสนใจดู เช่น วันนี้มีการ์ตูนเรื่องโปรดของลูกกำลังรออยู่ที่บ้าน หรืออื่น ๆ ที่พอจะเบี่ยงเบนความสนใจของลูกได้

3. หากเกริ่นนำก็แล้ว หาสิ่งมาดึงดูดก็แล้ว ลูกยังไม่ยอมเลิก ในขณะที่เด็กบางคนเริ่มกระฟัดกระเฟียด แสดงความไม่พอใจ คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรตามใจ แต่ควรอดทน และฝืนความสงสารเอาไว้เพื่อให้ลูกได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่เขากำลังต่อต้านอยู่ นั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องดึงความสนใจของลูกให้เลิกเล่นเป็นระยะ ๆ ด้วย ไม่ควรปล่อยให้ร้องจนเสียงแหบ เสียงแห้ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น